Giỏ hàng

SINH VẬT BIẾN ĐỔI GEN (GMO) LÀ GÌ VÀ TẠI SAO NÊN SỬ DỤNG THỰC PHẨM KHÔNG BIẾN ĐỔI GEN (NON-GMO)?

Trên thị trường thực phẩm đang có nhiều thuật ngữ làm bạn bối rối như thực phẩm biến đổi gen (GM), thực phẩm không bị biến đổi gen (non-GMO),... Vậy những thuật ngữ được sử dụng ở trên để chỉ tính chất của những loại thực phẩm đó thực sự là gì? Và tại sao chúng ta nên tìm hiểu về ý nghĩa của chúng? Hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé!

I.Sinh vật biến đổi gen (GMO)

   1. Sinh vật biến đổi gen (GMO) là gì?

Sinh vật biến đổi gen (GMO), sinh vật có bộ gen đã được thiết kế trong phòng thí nghiệm để tạo điều kiện cho sự phát triển của các đặc điểm sinh lý mong muốn hoặc tạo ra các sản phẩm sinh học mong muốn. Trong chăn nuôi gia súc, trồng trọt thông thường và thậm chí cả nhân giống vật nuôi, từ lâu đã là phương pháp nhân giống chọn lọc cá thể của một giống loài để sản xuất ra đời con cháu mang những đặc tính mong muốn. Tuy nhiên, trong chỉnh sửa gen, các công nghệ di truyền tái tổ hợp được sử dụng để tạo ra các sinh vật có bộ gen đã bị thay đổi chính xác ở cấp độ phân tử, thường là bao gồm các gen từ các loài sinh vật không liên quan, mã hóa các tính trạng không dễ dàng có được thông qua nhân giống chọn lọc thông thường .

sinh-vat-bien-doi-gen-GMO-la-gi

Kỹ thuật di truyền biến đổi gen (GMO) được áp dụng trong nông nghiệp

Các sinh vật biến đổi gen (GMOs) được sản xuất thông qua các công nghệ di truyền đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, tác động đến xã hội thông qua nông nghiệp, y học, nghiên cứu và quản lý môi trường. Tuy nhiên, trong khi GMO đã mang lại lợi ích cho xã hội loài người theo nhiều cách, một số bất cập vẫn tồn tại; do đó, việc sản xuất GMO vẫn là một chủ đề gây tranh cãi ở nhiều nơi trên thế giới.

   2. Thực phẩm biến đổi gen (GM) là gì?

Thực phẩm biến đổi gen là thuật ngữ chỉ những thực phẩm loại thực phẩm có thành phần từ thực vật và động vật biến đổi gen. Thực vật và động vật biến đổi gen nhằm tạo ra giống thực vật và động vật có những đặc tính tốt như mong muốn của con người như tăng khả năng chống cỏ dại, chống sâu bệnh hay tăng hàm lượng dưỡng chất. Vì thế, giống cây trồng biến đổi gen thường cho vụ mùa bội thu, những vụ mùa tồn tại ngay cả ở trong điều kiện sâu bệnh và khí hậu khắc nghiệt. Vẫn có những phương pháp khác để tạo ra giống cây trồng có đặc tính mong muốn như phương pháp nhân giống nhưng phương pháp này thường rất tốn thời gian và kết quả thường không chính xác.

Khi mà dân số toàn cầu ngày càng tăng, nguồn cung thực phẩm cần được đảm bảo để đáp ứng được nhu cầu lớn đó đã thúc đầy các nhà nghiên cứu tìm phương pháp tạo ra các giống loài có đặc tính tốt cho sản lượng lớn. Sinh vật biến đổi gen (GMO) đã phần nào giải quyết được vấn đề trên.

 II. Thực phẩm không biến đổi gen (non-GMO):

   1. Tranh cãi về thực phẩm biến đổi gen:

Hiện nay dư luận chia ra hai luồng ý kiến ủng hộ và phản đối sử dụng thực phẩm biến đổi gen. Có nghiên cứu cho rằng thực phẩm biến đổi gen gây ra những ảnh hưởng không tốt đến cây trồng bị biến đổi gen và sức khỏe con người như gây hại không chủ định cho sinh vật khác, giảm hiệu quả của thuốc trừ sâu, gây dị ứng, gây rối loạn sinh sản ở người, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây ung thư,… Mặt khác theo tổ chức WHO, những thực phẩm biến đổi gen trên thị trường quốc tế hiện nay phải trải qua giai đoạn đánh giá an toàn rất nghiêm ngặt và thường sẽ không gây ra nguy cơ gì với sức khỏe con người. Tại các quốc gia chấp nhận sử dụng thực phẩm biến đổi gen, cũng chưa quan sát được ảnh hưởng nào lên sức khỏe con người do tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen cả. 

   2. Dán nhãn thực phẩm không biến đổi gen:

Thực phẩm không bị biến đổi gen có thể được chia làm hai loại: thực phẩm không biến đổi gen và thực phẩm hữu cơ. Đây là hai loại thực phẩm khác nhau và có nhãn khác nhau, thực phẩm không biến đổi gen có thể không phải là thực phẩm hữu cơ, nhưng thực phẩm hữu cơ thì sẽ không cho phép sử dụng phương pháp biến đổi gen trong quá trình nuôi trồng.

Thuc-pham-khong-bien-doi-gen-non-GMo

Nhãn Non-GMO được in trên sản phẩm không biến đổi gen

Non-GMO Project là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ cung cấp chương trình xác minh sản phẩm không biến đổi gen của bên thứ ba cho người tiêu dùng. Tổ chức này là nhà tiên phong và dẫn đầu thị trường cung cấp chứng nhận non-GMO bắt đầu lưu hành nhãn Non-GMO trên sản phẩm từ 2010.

Hiện tại, chưa có nghiên cứu chính thức nào chứng minh sự vô hại của thực phẩm biến đổi gien. Chính vì vậy, để tránh các tác hại mà loại thực phẩm này có thể gây ra, người tiêu dùng cần sáng suốt trong việc lựa chọn loại thực phẩm và nhà cung cấp uy tín để mua hàng. 

Danh mục tin tức

Từ khóa