Giỏ hàng

GẠO NHẬT VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Gạo Nhật là loại gạo gì? Có khác gì với các giống gạo khác trên thị trường Việt Nam? Nó có ưu điểm gì lại có thể cạnh tranh với các loại gạo trắng khác và được nhiều người ưa chuộng như vậy. Hãy cùng Ecoba tìm hiểu chi tiết về loại gạo có xuất xứ từ đất nước Mặt Trời mọc này.

II. GẠO NHẬT LÀ GẠO GÌ?

Nói không ngoa, gạo đóng một vai trò rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Nó là lương thực chính hàng ngày, cội nguồn của bản sắc văn hóa, động lực thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản và là yếu tố chủ chốt của ẩm thực Nhật Bản. Cho dù là bạn muốn khám phá vào nền ẩm Nhật Bản, hay chỉ là làm một buổi tiệc với món sushi, bước đầu tiên bạn nên nắm những điều cơ bản về gạo.

   1. Phân loại gạo theo hình dáng

Trước khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta hãy xem nhanh tổng thể các loại gạo hiện có. Nhìn chung, gạo có thể được phân thành 3 loại chính - hạt dài, hạt trung bình và hạt ngắn - dựa trên tỷ lệ chiều dài và chiều rộng của chúng khi đã nấu chín.

      a. Gạo hạt dài

Có thể nhận ra ngay những loại gạo hạt dài qua bề ngoài hình trụ và kích thước chiều dài của chúng. Chúng có kích thước chiều dài gấp khoảng 4-5 lần chiều rộng và gạo hạt dài là loại gạo được sử dụng phổ biến nhất. Khi nấu chín, cơm vẫn xốp nhưng chắc, các hạt tách rời nhau và không bị dính. Một số giống gạo có hạt dài bao gồm Jasmine, Basmati, gạo Mexico, gạo trắng hoặc gạo nâu truyền thống của Mỹ và loại gạo được trồng ở châu Âu.

gao-thom-lai-jasmine

Gạo Jasmine có hạt gạo dài

      b. Gạo hạt trung bình

Gạo hạt trung bình thường dài hơn chiều rộng khoảng 2-3 lần. Khi nấu chín, các hạt mềm, ẩm, hơi dai và chúng có xu hướng dính vào nhau một chút. Ví dụ về gạo hạt trung bình bao gồm gạo Bomba (được sử dụng trong Paella), gạo Arborio và hầu hết các loại gạo châu Á như gạo Trung Quốc.

Gao-Arborio-hat-trung-binh

Gạo Arborio có hạt gạo chiều dài trung bình

      c. Gạo hạt ngắn

Hạt gạo ngắn và tròn trịa, chỉ dài hơn chiều rộng một chút. Các hạt cơm bám vào nhau mà không bị nhão khi nấu đúng cách. Hạt gạo có hàm lượng tinh bột cao hơn gạo thường.

gao-nhat-japonica-hat-ngan

Gạo Nhật có hạt gạo kích thước ngắn

Cũng thường xảy ra trường hợp gạo hạt trung bình và hạt ngắn được quy vào cùng một loại, điều này có thể gây ra một số nhầm lẫn. Hầu hết gạo Nhật Bản thuộc loại hạt ngắn, mặc dù bạn có thể tìm thấy loại gạo Japonica hạt vừa đang được trồng ở California.

   2. Gạo Nhật là gạo gì?

Những loại gạo nào được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản? Đối với ẩm thực Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy 2 loại gạo phổ biến và cả hai đều được coi là giống lúa Japonica hạt ngắn.

Loại gạo đầu tiên là uruchimai 粳米, được gọi là gạo hạt ngắn của Nhật Bản hoặc gạo thường hoặc gọi đơn giản là gạo Nhật. Đó là gạo bạn dùng để làm sushi, cơm nắm và các món ăn hàng ngày của Nhật Bản. Đây cũng là loại gạo được sử dụng để làm rượu sake và giấm gạo.

Gao-Nhat-dung-lam-sushi

Gạo Nhật được dùng làm Sushi

Loại thứ hai là mochigome 餅 米, còn được gọi là gạo ngọt hoặc gạo nếp Nhật Bản. Nó thường được sử dụng để làm bánh gạo mochi hoặc kẹo wagashi truyền thống.

banh-mochi-nhat-ban

Bánh Mochi Nhật Bản

Mặc dù cả gạo Nhật và mochigome đều có đặc tính gạo là khá dính, nhưng chúng được sử dụng khác nhau và không thể thay thế cho nhau. Mochigome dính, dai và dẻo hơn rất nhiều so với gạo Nhật. Trong nhiều nền văn hóa châu Á, khi chúng ta nói đến gạo dính cơm, nghĩa là thường nghĩ tới đến gạo nếp hoặc gạo ngọt. Vì vậy, hãy lưu ý rằng mặc dù gạo Nhật có đặc tính dính cơm hơn so với các loại gạo khác như gạo Jasmine hạt dài hoặc gạo Basmati, nhưng nó không phải là một loại gạo nếp.

II. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ GẠO NHẬT

   1. Điều gì làm cho gạo Nhật khi nấu dính cơm?

Do có tỷ lệ tinh bột và độ ẩm cao nên gạo Nhật có đặc tính dẻo và dính. Bản thân tinh bột được cấu tạo bởi amylose và amylopectin. Khi mức amylose thấp và amylopectin cao, bạn sẽ có được gạo dính cơm. Đó là loại gạo được trồng ở Nhật Bản. Độ dẻo dính độc đáo của gạo Nhật là yếu tố làm nên món sushi ngon và định hình nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản.

   2. Cơm Sushi thì sao? Gạo Sushi có phải gạo Nhật không?

Cơm sushi là cơm nấu từ gạo Nhật được trộn với giấm – loại chỉ được dùng để làm sushi. Ở Nhật Bản, nó được gọi là sumeshi (giấm gạo).

Sự nhầm lẫn dễ xảy ra khi "gạo sushi" thường được sử dụng làm tên sản phẩm cho gạo Nhật với mục đích giúp khách hàng dễ tìm kiếm ở các nước khác ngoài Nhật Bản. Đôi khi một số công thức nấu ăn cũng gọi gạo Nhật là gạo sushi.

gao-sushi-la-gao-nhat

Gạo Sushi chính là gạo Nhật

Trên thực tế trong văn hóa Nhật Bản, gạo Nhật thường được nấu chín cho các bữa ăn hàng ngày, cho dù đó là món cà ri Nhật, cơm thố Nhật Donburi hay để làm cơm nắm onigiri. Chỉ khi bạn đang dùng gạo Nhật làm sushi, thì khi đó gạo Nhật sẽ được nấu thành 'cơm sushi' hoặc sumeshi bởi được nêm nếm thêm với giấm, muối và đường.

   3. Còn gạo Calrose thì sao? Nó có được coi là gạo Nhật không?

Gạo Calrose là loại gạo hạt trung bình được trồng ở California. "Cal" như từ đại diện chỉ địa phương xuất xứ của sản phẩm là California, và "rose" chỉ loại gạo hạt trung bình. Được phát triển bởi người Mỹ gốc Nhật vào năm 1948, chúng đã được ưa chuộng và sử dụng như một loại gạo thuận tiện và rẻ tiền trong nhiều năm ở Mỹ. Chúng không phải là gạo Nhật thực sự, nhưng chúng có hương vị ngon với độ dính vừa phải và có vị tương đối giống với gạo Nhật để hầu hết mọi người và các nhà hàng Nhật Bản ở Mỹ sử dụng nó cho sushi và các món ăn Nhật Bản khác.

   4. Có thể thay thế gạo Nhật bằng gạo Jasmine để làm sushi không? Có loại gạo nào khác có thể thay thế gạo Nhật làm sushi?

Nếu bạn muốn ăn sushi đúng chuẩn, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng gạo jasmine. Mặc dù đã có nhiều ý kiến ​​nhận xét của nhiều người dùng gạo Jasmine làm sushi ăn vẫn rất ổn, nhưng nó thực sự không mang lại cho bạn hương vị và kết cấu đúng như khi làm sushi với gạo Nhật. Gạo Jasmine thì lại khô hơn gạo Nhật và hương vị cũng khác, các hạt cơm không dính vào nhau nên khi ăn món sushi sẽ dễ bị nát và độ dẻo dính khi nhai.

gao-nhat-sushi-huu-co

Chỉ nên dùng gạo Nhật để làm Sushi đúng chuẩn

   5. Trữ gạo Nhật thế nào?

Chúng tôi khuyên bạn nên mua gạo được đóng gói kĩ càng (hút chân không càng tốt) và khối lượng gạo đủ để một hộ gia đình như nhà bạn có thể tiêu thụ trong vòng một tháng. Bảo quản gạo trong các thùng, hộp kín, để nguyên bao bì đã khui ra chứa phần gạo còn lại hoặc dùng túi zip để đựng phần gạo còn lại. Dùng băng keo dán chặt miệng túi khi không sử dụng trong một thời gian để giữ ẩm và giữ độ tươi. Đổ đầy không gian chứa gạo khi nó trống.

Với những thông tin trên, Ecoba hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về gạo Nhật, cách phân biệt cũng như cách sử dụng gạo Nhật phù hợp trong các món ăn. Nó mang đặc tính và bản sắc riêng trong từng hạt gạo giúp người ăn cảm nhận về cái hay, cái ngon của nền văn hóa ẩm thực xứ Mặt Trời Mọc.

Danh mục tin tức

Từ khóa